Kỹ năng chốt sale qua điện thoại giúp hạ gục khách hàng thành công

Bán hàng qua điện thoại là một trong những hình thức kinh doanh được ưa chuộng hiện nay. Vậy làm sao để thuyết phục khách hàng đồng ý mua sản phẩm của mình thì hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây về kỹ năng chốt sale qua điện thoại nhé.

Quy trình chốt sale chuyên nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị

Để chốt sale qua điện thoại đạt được hiệu quả thì việc hiểu rỏ về sản phẩm và khách hàng đặc biệt vô cùng cần thiết. Vì vậy, trước khi bắt đầu cho một cuộc gọi hãy tìm hiểu rõ về tính chất, đặc điểm và nhu cầu của khách hàng trước và phân họ thành nhiều nhóm khác nhau. Điều này giúp giải quyết chính xác các mục tiêu mà bạn cần.

Ngoài ra, việc chuẩn bị trước kịch bản là điều vô cùng cần thiết. Một kịch bản cụ thể sẽ giúp bạn hình dung được những nội dung cần nói, không bỏ sót những yếu tố quan trọng để cuộc gọi được hoàn thiện hơn.

Kỹ năng chốt sale qua điện thoại

Bước 2: Phân bổ thời gian và đặt mục tiêu cụ thể

Việc đặt mục tiêu cụ thể từng nhóm khách hàng sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách dễ dàng hơn. Các mục tiêu như:

  • Giải quyết các thắc mắc, vấn đề khách hàng gặp phải
  • Tư vấn khách hàng
  • Giới thiệu sản phẩm
  • Đặt lịch hẹn cho buổi gặp mặt

Những mục tiêu trên sẽ giúp bạn nắm bắt được nội dung cần trao đổi, tư vấn khiến cuộc gọi trở nên dễ dàng hơn.

Bên canh đó, việc phân bổ thời gian cho cuộc gọi là vô cùng cần thiết. Trong cuộc gọi sẽ gồm có nhiều giai đoạn nội dung: giai đoạn giới thiệu, giai đoạn tư vấn và chốt đơn,... những nội dung đó cần được sắp xếp thời gian hợp lí để trình bày, tránh việc cả cuộc gọi mà chỉ nói một nội dung sẽ gây nhàm chán cho khách hàng.

Bước 3: Thực hiện cuộc gọi

Sau khi đã chuẩn bị tất cả mọi thứ thì bạn có thể tự tin thực hiện một cuộc gọi. Dưới đây là những quy trình cơ bản của một cuộc gọi:

  • Chào hỏi, giới thiệu : Trước khi bước vào cuộc gọi việc đầu tiên của bạn là chào hỏi và giới thiệu bản thân điều một cách niềm nở và vui vẻ điều này sẽ dễ dàng tạo thiện cảm cho khách hàng để tiếp tục các nội dung tiếp theo
  • Tìm hiểu về vấn đề, khơi gợi nhu cầu: Ắt hẳn các khách hàng nhận được cuộc gọi đều có mối quan tâm hay các vấn đề về nhu cầu,... Vì vậy, việc của bạn hãy lắng nghe và tìm hiểu các vấn đề khách hàng đang quan tâm. Từ đó, bạn sẽ có được thêm thông tin để tư vấn sâu hơn cho khách hàng một cách chính xác nhất. Trong lúc trao đổi hãy hướng khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ của công ty bằng cách đánh vào nhu cầu của họ.
  • Trình bày giải pháp: Sau khi tìm hiểu được vấn đề của khách hàng, bước tiếp theo bạn hãy nêu ra các giải pháp một cách thuyết phục. Hãy đánh vào tâm lí của khách hàng bằng những giải pháp nhằm kích thích mua sản phẩm của bạn để sẵn sàng việc chốt sale dễ dàng hơn.
  • Chốt sale: Sau khi thực hiện bước cuối cùng chính là chốt sale, hãy thông báo cho khách rằng thông tin mua hàng đã được chuyển tới bộ phận liên quan. Như vậy, tỷ lệ mua hàng thành công rất cao.

Bước 4: Đánh giá và khắc phục

Sau mỗi cuộc gọi, hãy đánh giá lại mục tiêu đã đạt được sau cuộc gọi đó. Việc này giúp bạn có thể tìm ra được điểm mạnh điểm yếu của chính mình. Từ đó bạn hãy khắc phục những điểm chưa tốt và trau dồi thêm kỹ năng để công việc trở nên tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cần có sự đánh giá cụ thể cho từng giai đoạn của cuộc gọi liệu các nội dung từng giai đoạn đã đáp ứng đủ hay chưa.

Những kỹ năng chốt sale qua điện thoại

Cách chào hỏi

Kỹ năng quan trọng khi bắt đầu của kỹ năng chốt sale qua điện thoại là cách chào hỏi. Để một cuộc gọi tư vấn trở nên chuyên nghiệp hơn. Đầu tiên, bạn cần chào hỏi và giới thiệu đầy đủ thông tin về bạn và doanh nghiệp và mục đích của cuộc gọi này như vậy sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nhận diện bạn hơn.

Kỹ năng chào hàng qua điện thoại

Giọng nói

Yếu tố đầu tiên để khách hàng có thể duy trì cuộc gọi với bạn hay không chính là phụ thuộc vào giọng nói. Một giọng nói dễ nghe và thiện cảm là yếu tố vô cùng cần thiết. Vì vậy bạn cần điều chỉnh âm điệu của giọng sao cho dễ nghe, nhẹ nhàng và thân thiện để có thể thu hút khách hàng ngay từ câu nói đầu tiên.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Không một khách hàng nào nghe tư vấn mà muốn thực hiện theo ý của bạn, những khách hàng họ đều có mong muốn riêng. Thay vì như vậy bạn hãy đặt ra cho họ những câu hỏi gợi mở về tình hình và vấn đề họ gặp phải, về nhu cầu sử dụng, câu hỏi đánh vào tâm lý mua hàng,... Điều này giúp bạn nắm bắt được thông tin về nhu cầu và mong muốn của khách hàng từ đó có thể khai thác và tận dụng để cuộc gọi trở nên suôn sẻ hơn

Kỹ năng lắng nghe

Hãy tinh tế lắng nghe và cảm nhận những điều mà khách hàng quan tâm về sản phẩm như giá cả, chất lượng,... Trong các cuộc gọi bạn hãy tập trung ghi chép những từ khóa, ý chính trong câu hỏi của họ. Việc này giúp bạn có thể dễ dàng mọi chuyện của khách hàng một cách đơn giản và chuyên nghiệp nhất.

Tương tác cùng khách hàng

Các cuộc gọi tư vấn đều có sự trao đổi, trò chuyện giữa 2 bên nhằm có thể giải đáp những thắc mắc và hiểu nhau hơn. Vì vậy, trong các cuộc gọi tư vấn bạn hãy cố gắng tạo sự tương tác bằng các câu hỏi quan tâm, gởi mở. Điều này sẽ giúp họ có thể gở bỏ nút thắt và dễ dàng giao tiếp với họ. Bên cạnh đó, cuộc đối thoải cởi mở và thoải mái khách hàng sẽ dễ dàng tin tưởng và chia sẻ với bạn nhiều hơn.

Bán hàng qua điện thoại

Kỹ năng thương lượng và đàm phán

Một kỹ năng vô cùng quan trọng trong kỹ năng chốt sale qua điện thoại đó là thương lượng và đàm phán. Việc trang bị cho mình kỹ năng tư duy nhạy bén, ứng xử nhanh sẽ giúp bạn khéo léo và linh hoạt hơn trong việc thuyết phục đàm phán những vấn đề với khách hàng.

Qua bài viết về kỹ năng chốt sale qua điện thoạituyển dụng Cần Thơ chia sẻ sẽ giúp bạn nắm bắt rõ các kỹ năng chốt sale để hổ trợ công việc một cách hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!