Phân khúc khách hàng là gì? 5 loại phân khúc khách hàng phổ biến

Một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu và thiết lập chiến lược Marketing phù hợp đó là tìm hiểu về phân khúc khách hàng. Việc nghiên cứu và áp dụng phân khúc khách hàng phù hợp sẽ giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng và từ đó thiết lập được chiến lược Marketing phù hợp, giúp gia tăng doanh số bán hàng cũng như định vị thương hiệu của mình trên thị trường. Vậy thì phân khúc khách hàng là gì? Hãy cùng Việc làm Cần Thơ đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Phân khúc khách hàng là gì?

Trong kinh doanh, phân khúc khách hàng là quá trình phân chia thị trường thành nhiều nhóm nhỏ hơn dựa trên những đặc tính tương đồng như sở thích, tính cách, độ tuổi, thu nhập, địa lý, lối sống và nhiều yếu tố khác. Việc phân khúc khách hàng giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và yêu cầu của từng nhóm khách hàng và từ đó, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Sau khi đã phân khúc khách hàng, doanh nghiệp sẽ chọn ra nhóm khách hàng mục tiêu cho từng sản phẩm, dịch vụ để tối đa hóa lợi nhuận và định vị thương hiệu một cách chính xác trên thị trường.

Phân khúc khách hàng là gì

Phân khúc khách hàng là gì?

Tầm quan trọng trong việc phân khúc khách hàng

Sau khi đã biết phân khúc khách hàng là gì thì tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp thể hiện rõ ở việc giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả bán hàng. Bằng cách phân chia tệp khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn và cải thiện chất lượng dịch vụ để phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Để cụ thể hơn, việc phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp xác định được tệp khách hàng mục tiêu, đó là những khách hàng tiềm năng, thường xuyên sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí quảng cáo, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình mua hàng.

Ngoài ra, việc phân khúc khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đánh giá tệp khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn một tệp khách hàng riêng để trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ nhu cầu và yêu cầu của khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đáp ứng và làm hài lòng khách hàng, tạo sự tin tưởng và gắn kết khách hàng với doanh nghiệp. Nhờ việc xác định được phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp có thể lên kế hoạch triển khai Marketing, thực hiện các công việc tiếp thị góp phần tăng doanh số bán hàng và định vị thương hiệu.

Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng

Tầm quan trọng trong việc phân khúc khách hàng 

5 loại phân khúc khách hàng phổ biến

Các doanh nghiệp thường sử dụng nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, tuy nhiên, để đơn giản hóa quá trình phân khúc khách hàng, các doanh nghiệp thường chia thị trường thành 5 nhóm chính tương ứng với 5 yếu tố quan trọng. Cùng tìm hiểu xem 5 loại phân khúc khách hàng là gì nhé.

Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học 

Các yếu tố về nhân khẩu học ảnh hướng đến việc phân khúc khách hàng là gì? Cụ thể khách hàng thường được phân chia dựa trên nhiều yếu tố như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, kích cỡ gia đình, tình trạng hôn nhân, thu nhập, tầng lớp xã hội, ngôn ngữ, dân tộc, văn hoá... Thông tin về nhân khẩu học có thể được cập nhật miễn phí trên internet, giúp cho doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, sự thay đổi nhanh chóng của thực tế và việc chính phủ chưa kịp cập nhật các cập nhật mới cũng ảnh hưởng đến quá trình phân khúc khách hàng của doanh nghiệp.

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng dựa trên hành vi mua hàng

Ngoài việc phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học thì loại quan trọng tiếp theo trong việc phân khúc khách hàng là gì? Đó là phân khúc khách hàng theo hành vi, doanh nghiệp sẽ quan sát các hành động mua hàng của khách hàng. Điều này bao gồm việc tương tác với sản phẩm dịch vụ, đánh giá tích cực hay tiêu cực, tần suất mua hàng, và lý do quyết định mua hàng hoặc không mua. Tuy nhiên, việc đánh giá hành vi của khách hàng là một việc rất khó, vì hành vi khách hàng thường xuyên thay đổi.

Phân khúc khách hàng theo hành vi có thể chia thành nhiều nhóm khác nhau như: khách hàng mới, khách hàng đã biết đến nhưng chưa mua, khách hàng thân thiết, khách hàng đã mua nhưng chưa hài lòng, v.v.

Phân khúc khách hàng theo hành vi mua hàng

Phân khúc khách hàng theo hành vi mua hàng

Ví dụ, trong ngành hàng thực phẩm, doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng theo hành vi thành hai nhóm: nhóm khách hàng thường xuyên mua các sản phẩm tươi sống sẽ ưa thích sản phẩm được đóng gói lại để tiện mang đi đây đó, trong khi nhóm khách hàng ít khi mua thực phẩm sẽ tìm kiếm các sản phẩm tiện lợi hơn như thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn để tránh lãng phí.

Phân khúc khách hàng theo địa lý

Những yếu tố về địa lý ảnh hưởng đến việc phân khúc khách hàng là gì? Phân khúc khách hàng theo địa lý phụ thuộc dựa trên các yếu tố về vị trí, mật độ dân số và khí hậu, địa hình, v.v. Việc này giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên thị trường rộng lớn. Các phân khúc theo địa lý có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau, chẳng hạn như nông thôn và thành thị.

Ví dụ, trong mùa đông ở miền Bắc, không khí lạnh và gió mùa có thể gây tổn hại cho da mặt, làm cho nó nhanh khô và bong tróc. Vì vậy, các nhãn hàng mỹ phẩm sẽ tập trung quảng cáo và bán sản phẩm dưỡng ẩm, cấp nước nhiều hơn ở những khu vực có khí hậu lạnh hơn. Điều này chính là một ví dụ về phân khúc khách hàng dựa trên địa lý, tận dụng các yếu tố khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên từng vùng miền khác nhau.

Phân khúc khách hàng dựa trên hành trình mua hàng

Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng là một trong những cách tiếp cận để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng trong suốt quá trình mua sắm. Để phân tích phân khúc này, bạn cần xem xét quá trình từ lúc khách hàng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ của bạn, sau đó cân nhắc và quyết định mua hàng. Đối với mỗi giai đoạn này, khách hàng có các nhu cầu và mong muốn khác nhau. Do đó, để tiếp cận được khách hàng trong mỗi giai đoạn, bạn cần thay đổi thông điệp quảng cáo của mình để phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có thể thu hút và giữ chân khách hàng trên toàn bộ hành trình mua hàng của họ.

Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng

Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng

Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học

Bên cạnh các loại phân khúc phổ biến và dễ thực hiện trên thì cũng có loại phân khúc phức tạp. Vậy loại phức tạp nhất của việc phân khúc khách hàng là gì? Đó là việc phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học. Đây vừa là một trong những cách tiếp cận quan trọng và cũng là một công việc đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ càng về tính cách và sở thích của khách hàng, và cần đầu tư nhiều thời gian và nỗ lực để thu thập thông tin. Điều này còn khó khăn hơn khi thông tin này không thể thu thập được trên internet, và do đó cần phải sử dụng các phương pháp khảo sát khác. Tuy nhiên, nếu có được thông tin cần thiết, việc tiếp cận và tạo ra một chiến lược phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng trong nhóm phân khúc này sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về phân khúc khách hàng là gì và 5 loại phân khúc phổ biến. Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học được coi là loại phân khúc phổ biến nhất bởi vì thông tin thu thập được dễ dàng. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học lại khó thực hiện và tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn không thể áp dụng phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học, bạn vẫn có thể sử dụng chiến lược "chia để trị" bằng cách chia thành 5 phân khúc khách hàng và áp dụng những chiến lược phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Việc làm Cần Thơ cảm ơn bạn đã đọc và chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Product manager là gì? Những công việc của một product manager