Top 5 công việc freelancer thu nhập cao được giới trẻ săn đón ngày nay

Là một sinh viên, chắc hẳn ai cũng muốn tìm kiếm công việc freelance để tăng thu nhập cũng như tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Công việc freelance có những đặc điểm như tự do, linh hoạt, sáng tạo và có thể mang lại thu nhập cao. Vậy công việc freelancer thu nhập cao như thế nào và có những công việc freelance phổ biến nào cho sinh viên? Hãy cùng Việc làm Cần Thơ khám phá 5 công việc freelance phổ biến nhất hiện nay nhé!

Freelancer là gì?

Freelancer là những người làm việc độc lập, tự do và nhận được thanh toán để thực hiện các dự án hoặc công việc theo yêu cầu của khách hàng hoặc chủ dự án mà không bị ràng buộc về thời gian hoặc địa điểm làm việc, nhờ vậy mà công việc freelancer thu nhập cao hơn bình thường. Thông thường, thời gian thực hiện các dự án hay công việc của freelancer là ngắn hạn, trong vài ngày hoặc vài tuần. Những người làm freelancer có tính chất "free" trong tên gọi, cho phép họ làm việc độc lập cho nhiều khách hàng khác nhau đồng thời, miễn là hoàn thành công việc đúng tiến độ. Các hoạt động giao dịch giữa freelancer và khách hàng thường được thực hiện trên internet thông qua các trang web giới thiệu freelancer hoặc trang trung gian cung cấp dịch vụ freelancer.

Freelancer là gì

Freelancer là gì?

Công việc Freelancer có những lợi ích gì

Hiện nay, nhiều người đã chọn lựa trở thành freelancer trong công việc của mình. Có nhiều lý do khiến cho họ lựa chọn hướng đi này. 

  • Thứ nhất, làm freelancer giúp cho người lao động không bị kiểm soát và có sự tự do trong việc quản lý chính mình. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu mà không bị ràng buộc bởi môi trường hay đồng nghiệp mới. 
  • Thứ hai, việc làm freelancer cung cấp cho bạn sự linh động trong không gian làm việc. Chỉ cần có máy tính và kết nối internet, bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu mà bạn muốn. 
  • Thứ ba, bạn có thể chủ động về thời gian làm việc và tổ chức công việc của mình một cách hợp lý. Bạn không cần phải làm việc đúng giờ hành chính và có thể dành thời gian cho bản thân và gia đình mình. 
  • Cuối cùng, công việc freelancer thu nhập cao cũng là lý do thu hút nhiều người lựa chọn công việc này, thậm chí là một mức lương đáng mơ ước nếu bạn làm việc chăm chỉ và hiệu quả. Với những lý do này, nhiều người đã lựa chọn trở thành freelancer trong nghề nghiệp của mình.

Freelancer có cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Khi bắt đầu làm việc tự do, ngoài việc tính toán tiền lương, bạn cũng cần lưu ý đến các thủ tục pháp lý, trong đó bao gồm việc đóng thuế thu nhập cá nhân. Thông thường, số tiền thuế sẽ được trừ trực tiếp vào tiền lương của bạn bởi nhà tuyển dụng, theo quy định tại Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Điều này đòi hỏi các tổ chức và cá nhân trả tiền công hoặc thù lao cho các freelancer cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba tháng và có tổng thu nhập từ hai triệu đồng trở lên, phải trích 10% tiền lương để đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nếu tổng thu nhập của bạn chưa đạt đến mức phải nộp thuế, bạn có thể làm cam kết theo mẫu 08/CK-TNCN để tạm thời không khấu trừ thuế và phải thực hiện quyết toán thuế với cục thuế vào cuối năm. Do đó, để tránh các vấn đề pháp lý và tài chính, các freelancer nên xem xét và đáp ứng các yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân từ các tổ chức hoặc cá nhân mà họ làm việc cho.

5 công việc freelancer thu nhập cao phổ biến ngày nay

Copy writer

Việc tạo ra nội dung chất lượng là một trong những công việc phổ biến nhất của các freelancer. Hiện nay có rất nhiều công việc freelancer liên quan đến phát triển nội dung, bao gồm viết blog, viết bài chuẩn SEO cho website, viết bài PR cho sản phẩm. Thị trường freelancer trong lĩnh vực truyền thông và marketing là một thị trường rất tiềm năng và hấp dẫn với rất nhiều ứng viên tham gia.

Công việc freelancer Copy writer

Công việc freelancer Copy writer

Mức thu nhập mà bạn có thể kiếm được phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn, khả năng giải quyết vấn đề cũng như sự chuyên môn của bạn trong lĩnh vực này. Những freelancer mới gia nhập thị trường thường có mức thu nhập dao động từ 1 đến 3 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, những tay viết có kinh nghiệm, đặc biệt là những người làm việc toàn thời gian, có thể kiếm được mức thu nhập lên đến 30 triệu đồng mỗi tháng hoặc hơn thế nữa. Vì vậy mà Copy writer là công việc freelancer thu nhập cao hiện nay.

Dịch thuật

Công việc dịch thuật freelancer được xem là một trong những nghề tay trái quan trọng dành cho những người giỏi ngoại ngữ. Nhiều trung tâm dịch thuật và công ty sử dụng các freelancer để dịch thuật các văn bản, hợp đồng, sách,… với mục đích tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, việc trở thành một freelancer dịch thuật không chỉ đòi hỏi khả năng ngoại ngữ tốt, mà còn cần kiến thức chuyên sâu trong một số lĩnh vực để sắp xếp lại nội dung một cách chuẩn chỉnh nhất.

Công việc freelancer dịch thuật

Công việc freelancer dịch thuật

Hiện nay, công việc dịch thuật Tiếng Anh vẫn là phổ biến nhất. Tuy nhiên, nhiều vị trí freelancer dịch thuật cũng đã xuất hiện cho các ngôn ngữ khác như Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Pháp,… Mức lương của freelancer dịch thuật dao động từ 3 – 20 triệu đồng/tháng, phụ thuộc vào kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm làm việc.

Dạy kèm trực tuyến

Dạy kèm trực tuyến là một công việc được thực hiện bằng cách giảng dạy học sinh trên nhiều môn học thông qua internet. Nhiều công ty yêu cầu ứng viên có bằng cấp liên quan và kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, có những vị trí chỉ cần ít kinh nghiệm hoặc không yêu cầu bằng cấp. Có nhiều công ty trả tiền theo giờ hoặc chia sẻ phần trăm thu nhập giữa gia sư và nền tảng kết nối, nhờ vậy mà dạy online là công việc freelancer thu nhập cao ngày nay. Mức thu nhập của freelancer dạy kèm trực tuyến dao động từ 5 - 25 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng của người làm.

Thiết kế website

Công việc freelancer thu nhập cao phổ biến hiện nay là thiết kế website. Nếu bạn có kỹ năng lập trình, thiết kế website, nhưng không muốn làm việc trong môi trường công ty, bạn có thể làm việc tại nhà và cung cấp dịch vụ thiết kế website của mình trên các trang freelancer trong và ngoài nước. Lợi ích của công việc này là bạn có thể làm việc cho khách hàng trong và ngoài nước, nhưng bạn cần có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh để hiểu yêu cầu của khách hàng.

Công việc freelancer thu nhập cao Thiết kế Website

Công việc freelancer thu nhập cao Thiết kế Website

Hầu hết các khách hàng thuê freelancer thiết kế website là những chủ shop, cửa hàng, hoặc các công ty nhỏ với yêu cầu đơn giản về tính năng của website. Vì vậy, bạn có thể nhận nhiều hợp đồng trong một tháng để tăng thu nhập. Mức lương của freelancer thiết kế website dao động từ 8 - 30 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

Digital marketing

Trong thời đại của Internet và các mạng xã hội phát triển như hiện nay, Digital Marketing được coi là công cụ kiếm tiền hiệu quả cho những người làm freelancer. Các công việc phổ biến mà họ thường thực hiện là quảng cáo, SEO, seeding, tối ưu hóa và marketing kỹ thuật số tích hợp.

Tuy nhiên, để làm được những công việc này đòi hỏi tính chuyên môn cao, vì vậy hầu hết các freelancer đều có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý ngân sách tốt. Thu nhập trung bình của những freelancer làm Digital Marketing dao động từ 8 đến 30 triệu đồng/tháng.

Công việc freelancer Digital Marketing

Công việc freelancer Digital Marketing

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những công việc freelancer thu nhập cao tốt nhất cho sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp freelancer. Để có được một công việc với thu nhập cao và tích lũy kinh nghiệm có giá trị, bạn nên tìm hiểu kỹ càng. Việc làm Cần Thơ là nơi tốt để tìm kiếm việc làm uy tín và giúp các bạn trẻ thành công trên con đường sự nghiệp freelancer. Nếu bạn quan tâm, hãy nhanh chóng nộp CV để có cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn.

>>> Xem thêm: Google index là gì ? Top những cách index nhanh nhất