Nộp hồ sơ xin việc online cần những yêu cầu gì

Khi mà cuộc sống ngày càng đi lên, mạng xã hội ngày càng phát triển thì những việc như nộp hồ sơ xin việc cũng dần dần được mọi người chuyển từ cách truyền thống sang nộp đơn online. Vậy thì khi nộp hồ sơ xin việc online cần những gì? Để trả lời cho câu hỏi này thì mới các bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Việc làm tại Cần Thơ để hiểu rõ hơn nhé!

Hồ sơ xin việc online gồm những gì?

Nộp hồ sơ xin việc online cũng giống với việc nộp hồ sơ truyền thống, bạn cần phải nộp đầy đủ những giấy tờ được yêu cầu chứ không chỉ mỗi CV. Đó bao gồm những loại giấy sau:

CV xin việc 

Một chiếc CV xin việc chắc chắn là thứ không thể không có khi nộp hồ sơ xin việc online. Bạn hãy chắc chắn rằng mình đã có đính kèm CV trong hồ sơ xin việc của mình. Chiếc CV sẽ là một công cụ marketing để nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn nhận và đánh giá về bạn. Giúp trả lời cho những câu hỏi như bạn là ai, bạn có những điểm gì nổi bật hoặc điều gì ở bạn sẽ phù hợp với công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển. Vì thế, hay dành thời gian để hoàn thiện tốt bản CV của mình để có thể tăng cơ hội cho mình nhé.

hồ sơ xin việc online gồm những gì

Nộp CV xin việc cần chú ý những điều gì?

Có một mẹo nhỏ muốn gửi đến các bạn đó là hãy xuất file CV xin việc của bạn sang định dạng PDF để có cho mình một hồ sơ xin việc online hoàn hảo nhất nhé. Việc làm này sẽ giúp bạn tránh gặp phải những lỗi như mất font, đồng thời nó cũng giúp chiếc CV của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều. File hồ sơ xin việc của bạn nên có kích cỡ từ 1-2 MB, và đừng nên nén file đó lại vì việc này khiến nhà tuyển dụng phải mất thời gian giải nén.

Cover Letter – Đơn xin việc

Đơn xin việc không những quan trọng đối với việc ứng tuyển thông thường mà bạn cần có đơn việc khi muốn ứng tuyển online. Nếu như đơn xin việc viết tay thường được dùng trong những công việc thông thường thì khi muốn ứng tuyển online, bạn cần phải có một hồ sơ xin việc online để có thể ứng tuyển nhanh chóng.

đơn xin việc online

Một mẫu đơn xin việc thông thường

Trong đơn xin việc, bạn có thể viết những thông tin một cách ngắn gọn, lý do xin việc và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân khi ứng tuyển. Hồ sơ xin việc online của bạn không nên quá lan man, dài dòng vì điều này sẽ khiến bạn mất điểm với nhà tuyển dụng.

Portfolio – Sản phẩm cá nhân

Portfolio là một loại thông tin quan trọng tùy thuộc vào từng yêu cầu công việc. Vậy thì portfolio là gì? Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì đó là một hồ sơ tổng hợp những dự án, sản phẩm mà ứng viên đã từng thực hiện được. Thông thường, việc đưa portfolio vào trong hồ sơ xin việc online của mình sẽ giúp các ứng viên thể hiện được những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của bản thân ở trong quá trình học tập và làm việc trong quá khứ.

Portfolio sản phẩm cá nhân

Có các sản phẩm cá nhân portfolio giúp bạn nhận được sự đánh giá cao của nhà tuyển dụng

Dựa vào portfolio thì nhà tuyển dụng sẽ có được một sự đánh giá khách quan hơn đối với sản phẩm mà ứng viên đó từng hoàn thành, với những vị trí công việc đòi hỏi chuyên môn cao thì sản phẩm cá nhân này sẽ giúp hồ sơ xin việc online của bạn có lợi thế hơn.

Để có thể gửi portfolio dễ dàng, bạn nên sử dụng các đường link dẫn đến sản phẩm thay vì sử dụng file thông thường. Bởi vì các file Photoshop, AI thường rất nặng, dễ xảy ra trục trặc khi nhà tuyển dụng muốn mở và xem sản phẩm.

Hình ảnh cá nhân

Bạn nên chuẩn bị một bức ảnh cá nhân nhìn rõ mặt. Dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo để có thể chuẩn bị cho mình một tấm hình thật hoàn chỉnh nhất:

  • Tỷ lệ ảnh: Gương mặt của bạn nên chiếm từ 50%- 70% của bức ảnh. Bạn không nên sử dụng ảnh tập thể để làm hình ảnh cá nhân trong hồ sơ xin việc.
  • Trang phục: Nên lựa chọn mặc trang phục nghiêm túc. Tốt hơn hết là áo sơ mi trắng kết hợp cùng với quần âu (đối với nam) hoặc chân váy (đối với nữ). Tuy nhiên, nếu công việc bạn ứng tuyển có những đòi hỏi khác về cách ăn mặc và gu thời trang thì bạn cũng có thể lựa chọn theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Gương mặt: Ảnh đại diện của bạn nên được đặt ở chính diện, để có thể nhìn được toàn bộ gương mặt của bạn. Nên trang điểm nhẹ nhàng và tránh sử dụng quá nhiều trang sức.
  • Phông nền: Nên lựa chọn phong nền trơn để chụp ảnh. Tuyệt đối không nên sử dụng những tấm ảnh được cắt ra từ ảnh chụp với tập thể, điều này sẽ khiến bạn trở nên không chuyên nghiệp chút nào.

Tuy nhiên, hình ảnh cá nhân là thông tin không quá cần thiết. Nếu như bạn đã đính kèm hình ảnh của mình vào trong hồ sơ xin việc online thì có thể bỏ qua bước này.

Một số giấy tờ khác

Bên cạnh các loại giấy tờ cần thiết trên để nộp hồ sơ xin việc online, bạn cũng nên đính kèm thêm những loại giấy tờ thông thường khác như bằng tốt nghiệp, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận,... Bạn có thể scan tất cả những giấy tờ này, không sử dụng ảnh chụp của chúng nhé.

Nộp đơn xin việc online ở đâu?

Hiện nay, có nhiều cách để nộp hồ sơ xin việc online, trong đó có ba cách thường được sử dụng phổ biến đó là ứng tuyển qua email, ứng tuyển trực tiếp trên hệ thống tuyển dụng của công ty và thông qua các website tuyển dụng.

Hồ sơ xin việc online

Nên nộp hồ sơ xin việc online ở đâu

Ứng tuyển qua mail

Hình thức ứng tuyển qua mail là hình thức thường được sử dụng nhiều nhất khi ứng tuyển online, hãy lưu ý một số thông tin sau đây việc ứng tuyển được diễn ra hoàn chỉnh nhất:

  • Nhớ chú ý địa chỉ mail của bạn: Khi sử dụng email để đăng ký ứng tuyển, bạn nên sử dụng những email có nick name nghiêm túc để đăng ký, tránh sử những mail có tên không phù hợp. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng mail họ và tên của mình để đăng ký hồ sơ xin việc online.
  • Hãy lưu ý tới địa chỉ mail người nhận: Bạn có thể copy và paste để đảm bảo rằng mình gửi đúng tới địa chỉ cần gửi. Hãy kiểm tra lại thật kỹ, nếu gửi sai thì cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn coi như bị mất.

Ứng tuyển online qua mail

Ứng tuyển công việc qua email

  • Hãy nhớ điền tiêu đề mail: Đây là yếu tố cần phải có trong một mail ứng tuyển. Nếu bạn không đặt tiêu đề cho mail thì khả năng tin nhắn của bạn sẽ nằm trong mục tin nhắn rác, lúc đó nhà tuyển dụng sẽ khó có thể đọc được tin ứng tuyển của bạn. Bạn có thể sử dụng tiêu đề như sau: Họ và tên_Ứng tuyển vị trí... Trong một vài trường hợp, nhà tuyển dụng cũng sẽ có yêu cầu đặc biệt đối với hồ sơ xin việc online nên hãy đọc thật kỹ phần mô tả công việc để không xảy ra sai sót nhé.
  • Viết đầy đủ nội dung mail: Một email ứng tuyển thường có ba phần: Lời mở đầu – Nội dung chính – Lời kết. Bạn cần phải đảm bảo rằng mình đã viết đầy đủ những thông tin cần thiết. Việc bạn viết nội dung mail mà không cẩn thận sẽ khiến bạn dễ mất điểm với nhà tuyển dụng.
  • Hãy đính kèm đầy đủ và chính xác các file: Phải đảm bảo rằng các file đính kèm của bạn được đặt tên chính xác.

Ứng tuyển qua trang tuyển dụng trung gian

Ngày này, các nhà tuyển dụng thường đăng tin tuyển dụng thông qua các trang website hoặc app tuyển dụng uy tín để tăng khả năng tìm kiếm được ứng viên phù hợp, vì thế bạn có thể nộp hồ sơ xin việc online tại những trang web này.

Tạo hồ sơ xin việc online

Ứng tuyển công việc qua các website trung gian

Để nộp đơn xin việc lên đây, bạn cần tạo tài khoản trên ứng dụng/ website tuyển dụng để đăng nhập. Sau khi đã tìm được việc làm mà mình mong muốn, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin và đính kèm đầy đủ các file được yêu cầu nhé!

Ứng tuyển trực tiếp trên hệ thống công ty

Một vài nhà tuyển dụng cũng đăng tin và cho phép ứng viên ứng tuyển trực tiếp tại hệ thống của công ty. Bạn có thể làm theo các bước tương tự như ứng tuyển trên website trung gian hoặc làm theo các yêu cầu mà công ty tuyển dụng đưa ra để ứng tuyển nhé!

Bài viết trên đã cung cấp khá đầy đủ các thông tin để bạn có thể tự tin ứng tuyển vào những công việc mà mình mong muốn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, Việc làm tại Cần Thơ đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc khi nộp hồ sơ xin việc online. Chúc các bạn luôn thành công!