Nghiệp vụ lễ tân nhà hàng là gì? Nhiệm vụ của một lễ tân

Với sự phát triển của ngành du lịch ngày càng có thêm nhiều nhà hàng được xây dựng để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Điều này dẫn đến việc cần nhiều thêm nguồn nhân lực trong lĩnh vực này đặc biệt là bộ phận lễ tân. Vậy nghiệp vụ lễ tân nhà hàng là gì? Hãy cùng theo chân mình tìm hiểu chi tiết nhé.

Nghiệp vụ lễ tân nhà hàng là gì?

Lễ tân nhà hàng là bộ phận không thể thiếu trong việc là đại diện cho bộ mặt, hình ảnh của nhà hàng. Bộ phận này đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh. Nhân viên lễ tân luôn phải tỏ ra thái độ vui tươi, lịch sự, thân thiện và đặc biệt là sự hiếu khách tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Nghiệp vụ lễ tân nhà hàng là gì

Nhiệm vụ của một lễ tân nhà hàng

Hiện tại vị trí lễ tân nhà hàng được làm 2 loại: Làm theo ca và làm fulltime. Tùy vào đặc điểm phục vụ của mỗi nhà hàng để có những nhiệm vụ phù hợp cho nhân viên lễ tân. Tuy nhiên công việc lễ tân đều có các đầu việc như sau

Tiếp thu nhu cầu đặt bàn và quản lý lượng khách

Ngày nay, việc đặt trước dịch vụ ăn uống ngày trở nên phổ biến. Khách hàng có thể đặt qua fanpage, trang web nhà hàng, các đối tác quảng cáo, app ăn uống...Nhân viên lễ tân sẽ phụ trách tiếp nhận, kiểm tra và tổng hợp tất cả những lịch đặt trước để biết chính xác số lượng đặt bàn, số lượng khách hàng, thời gian khách hàng tới...Từ đó có căn cứ để hỗ trợ cho các bộ phận chuẩn bị hậu cần

Đón tiếp khách hàng và sắp xếp bàn phục vụ

  • Chúng ta thường bắt gặp các chàng trai, cô gái mặc đồ lịch sử nở nụ cười tươi đón chào khi ta bước vào một nhà hàng. Những chàng trai, cô gái đó chính là các nhân viên lễ tân nhà hàng. Nhiều nhà hàng quy định nhân viên phải chủ động mở cửa giúp khách hàng. Điều đó không có gì xa lạ bởi những hành động nhỏ đó lại thường tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.
  • Những khách hàng đã đặt bàn trước chỉ cần xác nhận thông tin nhanh chóng và đưa khách hàng đến bàn. Các món được khách hàng đặt trước sẽ được báo cho bộ phận bếp để chuẩn bị, tránh việc khách hàng phải chờ lâu.
  • Khách hàng chưa đặt bàn: nhân viên lễ tân sẽ nắm rõ các bàn trống và các bàn đã đặt để chủ động thông tin tới khách. Sau đó sẽ mời khách vào bàn giới thiệu và phục vụ.

Việc làm lễ tân khách sạn

Kiểm soát, điều phối khu vực sảnh lễ tân

  • Bàn hay quầy lễ tân và khu vực hoạt động của lễ tân nhà hàng thường đặt ở ngay cửa ra vào, nơi khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Vậy nên nhiệm vụ của các lễ tân là giữ vệ sinh, sắp xếp khu vực này thật sạch sẽ và bắt mắt.
  • Đối với nhân viên theo ca: bàn giao các thông tin, khách hàng, thẻ hoạt động, giấy tờ...đảm bảo các nhân viên mỗi ca sau đều nắm rõ các thông tin của ca trước.
  • Khi phát sinh vấn đề, phàn nàn từ các khách hàng nhân viên lễ tân cần khéo léo giải quyết vấn đề và làm hài lòng khách hàng.

Có thể bạn sẽ thích môi trường làm việc là gì.

Kỹ năng cần có của một lễ tân nhà hàng

Một nghiệp vụ lễ tân nhà hàng giỏi yêu cầu nhân viên phải có các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng giao tiếp: đây là yếu tố tối thiểu mà một lễ tân giỏi cần phải có. Nhiều lễ tân xuất sắc còn giúp nhà hàng có thêm các mối khách hàng thân thiếu, trung thành...
  • Kỹ năng xử lý tình huống: Chắc chắn khi làm dịch vụ ta không thể tránh khỏi các vấn đề, phàn nàn từ khách hàng. Là một nhân viên lễ tân bạn cần phải có kỹ năng xử lý tình huống để khéo léo làm hài lòng khách hàng. Khi bạn đã thành thạo kỹ năng xử lý tình huống thì đây là vũ khí lợi hại sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Đối với các nhà hàng phục vụ người nước ngoài, món ăn nước ngoài việc bạn biết thêm ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn.
  • Kỹ năng thành thạo tin học văn phòng: Như đã nói ở trên hiện nay việc đặt bàn trước rất phổ biến. Nên việc thành thạo các công cụ máy tính sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian trong việc quản lý các thông tin.

Công việc lễ tân nhà hàng

Để kinh doanh một nhà hàng thành công, bộ phận lễ tân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong thời đại ngành dịch vụ lên ngôi việc chất lượng phục vụ cao sẽ luôn ghi điểm tốt trong lòng khách hàng. Khách hàng có hài lòng và có quay lại lần tiếp theo hay không cũng là nhờ một phần các bạn lễ tân. Với các thông tin về nghiệp vụ lễ tân nhà hàngtuyển dụng Cần Thơ gửi đến bạn. Hy vọng bạn sẽ tìm được đội ngũ nhân viên lễ tân chuyên nghiệp