Những quy tắc vàng khi xác định nghề nghiệp cho bản thân

Tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp, đem lại cho bản thân sự hào hứng mỗi khi nghĩ đến công việc đó là điều rất cần thiết, đặc biệt là đối với những người trẻ hiện nay. Một cho việc vừa đem lại nguồn thu nhập tốt, vừa thõa mãn được niềm đam mê và vui thích của bản thân đối với công việc đó sẽ luôn là niềm mong muốn của nhiều người. Vậy làm thế nào để tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp nhất, các bạn đọc hãy cùng Việc làm Cần Thơ tìm hiểu về những quy tắc vàng khi xác định nghề nghiệp cho bản thân bên dưới đây, để cùng hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Phần thưởng tốt nhất chính là công việc

Với suy nghĩ của nhiều người, sẽ rất là sai lầm nếu chỉ xem công việc như là một phương tiện chủ yếu để mình đạt được mục đích. Dù cho những mục đích đó có thể quyền lực, tiền tài danh vọng hay là sự tín nhiệm,...thì tất cả những điều trên đều có nguy cơ dẫn đến sự thất bại, tiêu cực.

Sẽ có rất nhiều người tài giỏi, cố gắng làm việc mỗi ngày, họ luôn phấn đấu nhiều năm trong sự nghiệp với một mong muốn đó là nhận lại ánh hào quang, danh vọng. Để rồi cho đến cuối cùng, họ nhận ra rằng là chẳng có phần thưởng nào xứng đáng để mình đánh đổi lại sức khỏe và thời gian, những thứ đang chực chờ họ phía trước là tuổi già.

phần thưởng tốt nhất chính là công việc

Phần thưởng tốt chất chính là công việc bạn đang làm 

Khi bạn xem sự nghiệp như là phương tiện để đạt được những mục đích, thì phần thưởng nhận lại chưa chắc sẽ khiến bạn cảm thấy thõa mãn hay hài lòng với những gì mình bỏ ra. Vậy nên, đừng phạm sai làm đó.

Một điều tất nhiên, công việc bạn đang làm sẽ không phải lúc nào đem đến cho bạn niềm vui mỗi ngày. Đôi lúc bạn sẽ có những cảm giác không hài lòng, cảm thấy chán nản với những mục tiêu mà bạn đã đề ra, hãy luôn nhớ rằng là thành công luôn đi đôi với việc phục vụ người khác. Hãy biến công việc phần thưởng tốt nhất cho mình.

Hãy chọn một nghề thú vị thay vì một công việc vui vẻ

Như chúng ta thường nghe ở các buổi diễn văn tốt nghiệp, thường sẽ có những câu phát biểu đại loại như: “Hãy đi tìm những công việc thú vị, ý nghĩa” hoặc là “Tìm kiến công việc khiến bạn vui vẻ, để mỗi ngày đi làm sẽ như là đi chơi”. Vậy giữa 2 điều này thì cái nào sẽ là lời khuyên tốt hơn? Bạn nên tìm kiếm một công việc thú vị hay là niềm vui?

hãy chọn một công việc thú vị

Hãy luôn vui vẻ và làm tốt công việc của mình

Năm 2017, có một nghiên cứu của một nhóm học giả người Mỹ và Đức, thông việc khỏa sát 1.500 người. Họ đã so sánh về mức độ hài lòng đối với công việc của những người chọn công việc thú vị và những người chọn công việc vui vẻ, nghiên cứu chỉ ra rằng người tìm kiếm công việc vui vẻ có xu hướng ít đam mê với công việc hơn, họ thường xuyên đổi việc so với những tìm kiếm công việc thú vị.

Đây chỉ là một ví dụ cụ thể cho sự tranh luận về hai loại hạnh phúc cơ bản của con người, đó là hedonia và audaimonia. Hedonia là loại hạnh phúc đến từ sự vui sướng, khoái lạc như ăn ngon, mặc đẹp,... còn Eudaimonia là hạnh phúc đến từ những điều ý nghĩa, sự mãn nguyên sâu sắc của con người, chẳng hạn như là việc bạn giúp đỡ một ai đó, được sống là chính bản thân mình,...

Trong mỗi chúng ta, ai ai cũng có 2 loại hạnh phúc này. Và trong hành trình tìm kiếm công việc, chúng ta phải là quyết định và biết cân bằng giữa những điều thú vị và niềm vui.

Sự nghiệp luôn luôn có những ngã rẽ nhất định

Theo nghiên cứu của các học giả tại Đại học Southern California của Mỹ, họ đã nghiên cứu về mô hình nghề nghiệp và đưa ra bốn loại chính như sau: Thứ nhất đó sự nghiệp tuyến tính, thăng tiến đều đặn theo thời gian – đây được xem là mô hình mẫu của các doanh nhân tỷ phú. Tuy nhiên, đây không phải là mô hình nghề nghiệp duy nhất, vẫn còn ba mô hình sự nghiệp khác nữa.

sự nghiệp luôn có những ngã rẻ

Sự nghiệp sẽ luôn có những ngã rẽ riêng

Sự nghiệp ở trạng thái ổn định sẽ liên quan rất nhiều đến việc bạn tập trung duy trì ở một công việc nhất định và có sự phát triển hơn về chuyên môn. Sự nghiệp tạm thời là loại công việc không có sự ổn định, mọi người sẽ có xu hướng chuyển từ công việc này sang việc khác, từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác để tìm kiếm những công việc mới, thử thách mới. Cái còn lại đó là sự nghiệp xoắn ốc, nghĩa là mọi người sẽ dành nhiều năm để nghiên cứu, làm việc trong một nghề nào đó, sau đó họ sẽ chuyển sang một nghề khác dựa trên những kinh nghiệm và kỹ năng có được từ nghề nghiệp trước đây.

Việc lựa chọn cái nào cho tốt nhất, điều này phụ thuộc vào sở thích, tính cách và mục tiêu mà bạn đặt ra.

Thận trọng với những đam mê không lành mạnh

Vào năm 2003, các nhà nghiên cứu người Canada có một cuỗ khảo sát đối với gần 1.000 người tham gia vào các hoạt động mà họ đam mê, trong đó bao gồm cả công việc của họ. Nghiên cứu cho thấy, những người có “niềm đam mê hài hòa” sẽ đối mặt với công việc với một tâm trạng tích cực, rất dễ tập trung và làm việc rất trôi chảy. Họ cũng sẽ cảm thấy ổn khi không tham gia vào hoạt động đó.

thận trọng với những đam mê không lành mạnh

Luôn thận trọng với những mối quan hệ và đam mê không lành mạnh

Mặt khác, đối với những người có “niềm đam mê ám ảnh” thì họ lại có tâm trạng tiêu cực hơn, rất khó để tập trung và cũng sẽ không cảm thấy thoải mái khi tham gia và những hoạt động đó.

So sánh việc này với những mối quan hệ nam nữ hiện nay, sẽ luôn có mối quan hệ lành mạnh và mối quan hệ ám ảnh. Điểm chung của mối quan hệ ám ảnh là luôn muốn được ở bên nhau, nhưng thường thì sẽ gây đau khổ cho nhau. Ngược lại, các mối quan hệ lành mạnh tạo ra niềm đam mê hài hòa, hạnh phúc và giúp đỡ nhau cải thiện từng ngày.

Trên đây là những kiến thức mà Việc làm tại Cần Thơ muốn truyền tải đến các bạn, thông qua bài viết này thì hy vọng rằng các bạn sẽ có cách nhìn khác về việc lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Hãy ghi nhớ 4 quy tắc xác định nghề nghiệp này để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất có thể.