Promotion trong marketing thành công khi nào?

Promotion là gì? Promotion có quan trọng trong marketing hay không? Cần làm gì để thực hiện chiến dịch promotion trong marketing thành công? Mọi thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp bên dưới đây.

Promotion là gì?

Promotion( chiêu thị) bao gồm các hoạt động nhằm thông báo, khuyến khích, thúc đẩy người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và lựa chọn thương hiệu nhằm bán được sản phẩm, dịch vụ.

Promotion là gì

Promotion trong marketing là gì?

Promotion là một trong 4 công cụ của marketing mix gồm: Product, Price, Place, Promotion. Nói cách khác, promotion là công cụ truyền thông, phối hợp nhiều kênh khác nhau để truyền tải thông tin của thương hiệu đến đông đảo khách hàng nhắm tăng độ nhận diện tốt đẹp về thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các yếu tốc cần để promotion trong marketing thành công 

Promotion được biết là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh nhằm gia tăng giá trị sản phẩm; thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm;duy trì niềm tin, thái độ tốt đẹp của khách hàng với sản phẩm cũng như doanh nghiệp. Để làm được điều đó thì chiến lược promotion cần phối hợp rất nhiều các yếu tố liên quan dưới đây:

Personal Selling (Bán hàng trực tiếp)

Là hình thức công ty đào tại đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao cùng khả năng giao tiếp. đàm phán tốt nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu, giải đáp thắc mắc và thu hút đông đảo khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

Bán hàng trực tiếp

Hình thức bán hàng trực tiếp không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo, tiếp thị, mặt bằng kinh doanh mà giúp khách hàng tin tưởng mua hàng chính hãng, trực tiếp xem sản phẩm tạo sự uy tín của doanh nghiệp, dễ thu hút được nhiều trung gian phân phối.

Sales Promotion (Khuyến mại)

Sales Promotion là hình thức xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy, khích thích bán được nhiều hàng nhiều hơn bằng các chương trình xúc tiến như  mua 1 tặng 1, tặng mẫu thử đi kèm, tặng voucher giảm giá, tặng quà khi tham gia các minigame. Khách hàng của chương trình khuyến mãi có thể là người tiêu dùng, trung gian phân phối, nhà bán lẻ,...Và khuyến mãi chỉ áp dụng trong thời gian ngắn chỉ khoảng 120 ngày trong năm.

PR (Quan hệ công chúng)

PR là hoạt động mà cá nhân, tôt chức sẽ tạo lập, duy trì và phát huy quan hệ giao tiếp với công chúng, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư, đối tác, nhân viên và các bên liên quan khác nhằm xây dựng mối quan hệ và cái nhìn tốt đẹp của cá nhân, tổ chức đối với công chúng.

Quan hệ công chúng

Tuy nhiên, vì không giống như các phương tiện trả phí khác nên khả năng đo lường sự thàn công của chiến dịch trở nên khó khăn hơn, không có quyền kiểm soát và kết quả không được đảm bảo.

Direct marketing (Marketing trực tiếp)

Direct marketing có nghĩa là doanh nghiệp sẽ trực tiếp thực hiện các công việc liên đến marketing mà không cần thông qua bất cứ trung gian nào. Các công cụ để triển khai Direct marketing gồm: Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail), Marketing qua thư điện tử (Email Marketing), Quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing), Bán hàng qua điện thoại(Telemarketing), Bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns). Đây được coi là yếu tố quan trọng trong chiến dịch promotion trong marketing bởi sự bảo mật cao các ý tưởng của doanh nghiệp và dễ dàng đo lường phản ứng của khách hàng.

Hội chợ và triển lãm thương mại

Hội chợ và triển lãm thương mại là hình thức bày bán và giới thiệu các sản phẩm nhằm xúc tiến thương mại. Hình thức này thường diễn ra trong khoản thời gian ngắn và thường mang tính chất giao lưu, lấy thông tin khách hàng và dùng thử miễn phí nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền có tốn phí để mang thông tin của sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng của doanh nghiệp đến rộng rãi mọi người nhằm mục đích tác động đến hành vi thói quen mua hàng của khách hàng. Các phương tiện quảng cáo phổ biến: truyền hình, báo chí, internet, phát thanh, bưu điện, trên tờ rơi, áp phích, băng rôn, trên bao bì sản phẩm, truyền miệng, SMS, các chương trình quảng bá sản phẩm công cộng,...

Quảng cáo

Tuy nhiên, hình thức quảng cáo thường không được khách hàng tin tưởng, dễ bị xao lãng cần có chiến lược phù hợp đến đúng đối tượng khách hàng.

Sponsorship (Tài trợ)

Doanh nghiệp sẽ kêu gọi tài trợ về cả vật chất và tài chính( tiền) để thực hiện thuận lợi các hoạt động kinh doanh, mua bán, đầu tư,... ví dụ như doanh nghiệp sẽ kêu gọi tài trợ từ công ty vải để mở cơ sở dệt may nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ và nhà tài trợ cũng nâng cao được độ nhận diện thương hiệu cá nhân.

Onlines Promotions

Onlines Promotions là hình thức quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số. Một số nền tảng kỹ thuật số phổ biến hiện nay: nền tảng mạng xã hội: youtube, facebook, instagram; nền tảng dịch vụ: grap, uber,...; nền tảng tri thức: Quora, StackOverflow

Tóm lại, promotion trong marketing là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong công cuộc mang sản phẩm đến với khách hàng. Mong rằng bài viết trên đã phần nào giúp ích được cho dự án của bạn . Việc làm cần thơ chúc mọi người áp dụng thành công!