- Giám đốc dự án là người đứng đầu trực tiếp nhận dự án. Giám đốc dự án phải lên kế hoạch phân chia công việc cụ thể cho từng thành viên tham gia cùng. Đồng thời luôn theo sát những việc làm của cấp dười để nắm được tiến trình, những sai sót (nếu có) để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.
- Giám đốc dự án quản lý những đầu việc liên quan đến quá trình triển khai và thực hiện dự án, công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ pháp lý, giám sát dự án, quyết toán dự án bàn giao dự án và bảo hành chất lượng công trình xây dựng.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết vạch trước những công việc cần phải làm trong suốt thời gian dự án diễn ra.
- Đặt ra mục tiêu và cách thức thực hiện dự án.
- Đưa ra các mốc thời gian cụ thể để thực hiện các bước dự án.
- Đề ra tiến độ thực hiện dụ án theo từng mốc thời gian cụ thể.
- Phân công, sắp xếp công việc chi tiết cho từng thành viên cùng tham gia dự án.
- Phân tích đánh giá rủi ro có thể xảy ra khi triển khai dự án, từ đó đề ra biện pháp phòng khi có vấn đề phát sinh.
- Đánh giá hiệu quả sau khi kết thúc dự án.
- Giám đốc dự án phải luôn theo sát công việc của cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo Công ty giao cho. Giám đốc dự án phải truyền tải kế hoạch thực hiện hoặc những thay đổi cho cấp dưới và đưa ra mốc thời gian cụ thể cần hoàn thành công việc, kiểm tra, theo dõi thực hiện để đảm bảo dự án đạt kết quả tốt nhất.
- Giám đốc dự án phải đánh giá được hiệu quả công việc, nắm bắt tiến trình làm việc của cấp dưới. Đồng thời trong quá trình thực hiện dự án phải thường xuyên báo cáo tình hình triển khai dự án về tiến độ, chất lương, chi phí, những thay đổi (nếu có) liên tục cập nhập thông tin, chỉ thị của Công ty để thông báo cho các nhà thầu và các thành viên của dự án.
- Trong giai đoạn bàn giao đơn vị quản lý, Giám đốc dự án phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ chi phí, chất lượng và các giấy tờ liên quan, …
- Giám đốc dự án còn là người trực tiếp tổng kết, đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện dự án, bao gồm lên kế hoạch, tổ chức thi công, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán, bàn giao hạng mục theo từng giai đoạn và toàn bộ công trình khi kết thúc, kiểm tra hồ sơ thanh quyết toán các gói thầu và báo cáo kết quả lên cấp trên.