Văn hóa làm việc của người Nhật mà bạn nên biết

Từ lâu người Nhật đã có có văn hóa nghiêm khắc, kỉ luật trong công việc. Họ làm việc luôn có nguyên tắc và chính vì điều đó đã giúp họ có được những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Vậy văn hóa làm việc của người Nhật có gì? Làm cách nào để có thể thành công như người Nhật? Các bạn hãy xem hết bài viết này nhé.

Hạn chế nói "không" là một trong những văn hóa làm việc của người Nhật

Không tự tiện nói "không" là văn hóa đầu tiên ở Nhật. Dù bạn có không thích một điều gì đó họ cũng không nói "tôi không thích" mà thay vào đó là những câu nói giảm nói tránh, dù không nói bóng gió thì họ cũng thận trọng nhất khi nói ra sự thật. Đó là văn hóa tôn trọng người đối diện, luôn suy nghĩ trước những gì mình nói và tránh làm phật lòng người khác của người Nhật.

Tác phong làm việc của người Nhật

Khi ra ngoài ăn uống nếu món ăn đó thực sự không ngon, không hợp với khẩu vị của bạn thì bạn không được nói "món ăn này không ngon" hoặc " món này dỡ tệ",... mà người Nhật sẽ vẫn khen món ăn ngon, rất ngon dù biểu cảm của họ có khó coi thế nào khi ăn nó. Có thể thấy  lịch sự là điều được coi trọng ở quốc gia này.

Văn hóa công ty Nhật

"Công việc làm trọn đời" là khẩu hiệu lao động nhằm khuyến khích nhân công làm việc năng suất và tạo hiệu quả công việc tại Nhật. Nhân viên ở Nhật, đặc biệt là nhân viên nam thường có xu hướng ít đổi công việc và thích làm một công việc suốt đời. Những nhân viên khác là những nhân viên tạm thời chỉ chiếm 6% lực lượng lao động. Đây là văn hóa phổ biến ở các công ty Nhật và thường là nước có nhân viên ít "nhảy" việc so với các nước khác.

Nếu bạn có ý định thay đổi nhiều môi trường làm việc ở Nhật thì có thể bạn sẽ gặp rắc rối. Vì văn hóa "công việc làm trọn đời" đã ăn sâu lâu đời ở đây. Việc bạn nghỉ việc ở công công ty để sang một công ty khác ( có thể các công ty cạnh tranh khác) thì không chỉ không được chào đón mà còn có thể nhận lại sự coi thường dè biểu của nhà tuyển dụng. Hãy cân nhắc trước khi ứng tuyển vào các công ty Nhật nhé.

Để tự tin ứng tuyển tham khảo ngay: portfolio design là gì?  

Luôn tạo mối quan hệ tốt

Chúng ta thường chỉ quan tâm hay nói chuyện với những người gần gũi, tiếp xúc với chúng ta trong công việc, hằng ngày mà bỏ quên các mối quan hệ khác đặc biệt là ít quan tâm hỏi han gia đình, bạn bè. Người Nhật không làm như vậy, họ sẽ gửi fax, email, hẹn gặp trực tiếp nếu có thời gian,... Việc này được coi là tôn trọng đối với người Nhật. Hãy học cách xây dựng sự thân thiện, quan tâm đến mọi người xung quanh nhiều hơn vì biết đâu có thể trong tương lai bạn sẽ cần sự giúp đỡ từ họ.

Tôn trọng danh thiếp - Văn hóa làm việc của người Nhật 

Khi nhận danh thiếp từ người khác chúng ta hay có thói quen nhận bằng môt tay và cất ngay đi vào túi. Khi một người trao cho bạn tấm danh thiếp có nghĩa là họ đang muốn giới thiệu bản thân và bạn phải cẩn thận nhận lấy bằng hai tay, cẩn thận đọc thông tin và mỉm cười như thể hiện sự tôn trọng đối phương nhé.

Kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật

Ở Nhật, khi nhận được danh thiếp ngừi nhận sẽ nhận lấy bằng hai tay và cuối tấp người thể hiện sự kính trọng. Sau đó, họ đọc cẩn thận các thông tin trên tấm danh thiếp và cất giữ chúng cẩn thận. Điều này được coi là tôn trọng đối phương khi ở Nhật. 

Tôn kính người có địa vị cao

Văn hóa Nhật khi chào hỏi sẽ cuối thấp người xuống để thể hiện sự kính trọng. Nhưng đối với người lớn tuổi hay người có địa vị cao họ thường có xu hướng cúi thấp hơn nữa. Bởi lẽ người Nhật có thói quen học hỏi từ các tiền bối đi trước, khi giải trình vấn đề nào đó với cấp trên hay người lớn tuổi họ sẽ nói với thái độ muốn được học hỏi, mang tính chất giải trình hơn là chất vấn, làm khó.

Cúi đầu ở đây không có nghĩa là bạn thấp kém hơn so với người khác mà là sự khiêm nhường, lịch thiệp. Hãy luôn dành sự tôn trọng nhất định đối với người đối diện nhất là những người lớn tuổi bởi họ là những người thâm niên trong nghề, dày dặn kinh nghiệm có thể bạn sẽ cần đến sự giúp đỡ hay lời khuyên và học được nhiều điều từ họ.

Không thân mật chốn công sở 

Tại các công ty Nhật, thể hiện tình cảm nơi công sở là không cần thiết. Bạn sẽ không thể bắt gặp mọi người thân thiết cười đùa nói chuyện hay các cử chỉ khoác vai nhau mà sẽ là những khuôn mặt lạnh như tiền. Trong các cuộc họp họ luôn giữ thái độ nghiêm túc, nói chuyện chừng mực với âm điệu vừa phải. 

Đây cũng là phong cách làm việc rất hiệu quả mặc dù sẽ khó khăn cho bạn lúc đầu nhưng hãy luyện tập thói quen nghiêm túc nơi công sở, làm việc một cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ.

Công tư phân minh rất được chú trọng trong văn hóa làm việc của người Nhật 

Văn hóa làm việc của người Nhật là dù nghiêm túc làm việc như vậy nhưng người Nhật luôn biết hưởng thụ cuộc sống của mình. Sau ngày làm việc mệt mõi và căng thẳng họ thường rủ nhau đi vui chơi giải trí để tận hưởng, giải tỏa căng thẳng. Họ luôn rạch ròi giữa công việc và cuộc sống riêng của mình.Có thể thấy đây là điều khó ai có thể làm được. Khi áp lực công việc dồn nén mọi người thường không có tâm trạng để đi chơi, giải trí mà luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

Chúng ta nên học theo người Nhật dù có bận rộn công việc, áp lực đè nén thì cũng nên dành cho mình khoảng thời gian giải lao, loại bỏ căng thẳng dù công việc có quan trọng nhưng giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái còn quan trọng hơn.

Văn hóa đúng giờ của người Nhật

Văn hóa công ty Nhật

Trong các cuộc họp quan trọng hay các cuộc gặp mặt thì người Nhật luôn đến sớm hoặc đến đúng giờ. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với đối tác hay bạn bè, luôn đặt tâm thế của người khác khi phải chờ đợi sẽ cảm thấy không thỏa mái, phiền lòng. Hãy tập thói quen đúng giờ khi đi làm hay các cuộc gặp gỡ, điều đó sẽ giúp bạn có cái nhìn thiện cảm hơn trong mắt người khác và được sự kính trọng của mọi người.

Cách làm việc của người Nhật

Đối với văn hóa Nhật Bản, họ luôn nêu ra những ý kiến cá nhân mang lợi ích chung cho toàn tập thể, họ không bao giờ đặt lợi ích cá nhân vào trong công việc. Đây là cách làm việc khoa học mang tính đoàn kết trong công việc.

Khi mỗi cá nhân đều nghĩ cho lợi ích chung của đội nhóm, của công ty thì mới có thể xây dựng nên nhiều lợi ích để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh. Đặt lợi ích tập thể lên trên hết không đồng nghĩa bạn quên nâng cao giá trị của bản thân mà là biết cân bằng giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung của mọi người, tạo nên sự hài hòa giữa các các mối quan hệ.

Trên đây là văn hóa làm việc của người Nhậttuyển dụng Cần Thơ muốn mang đến cho các bạn tham khảo và học hỏi. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về nhiều điều thú vị ở đất nước mặt trời mọc này. Chúc các bạn ngày mới vui vẻ!